Bài viết được viết bởi BS. TS. Hồ Thu Mai, phụ trách Dinh dưỡng – Bệnh viện Vinmec Times City

Nước là chất dinh dưỡng thiết yếu cho các sinh vật sống. Nước giúp cân bằng nội môi và chất điện giải trong cơ thể. Gần đây nhu cầu về nước đã được đề ra và để phòng tránh những tác hại không mong muốn do mất nước gây ra.

Mất nước là hậu quả của việc uống không đủ nước. Mất nước cấp tính xảy ra khi lượng nước cung cấp thiếu từ 2% trong lượng cơ thể trở lên. Việc mất nước mãn tính xảy ra khi lượng nước cung cấp thiếu cho cơ thể kéo dài. Mất nước gây ra nhiều hậu quả như khát, khô miệng, khó chịu mơ hồ, chán ăn, rối loạn nhiệt, đau đầu, buồn ngủ, giảm năng suất lao động, thiểu niệu… Nếu mất nước trên 10% trọng lượng cơ thể có thể dẫn đến tử vong.

Nhu cầu nước tối thiểu tương đương với lượng nước bị mất hàng ngày qua đường mồ hôi, nước tiểu, phân, hơi thở và để ngăn ngừa các tác động tiêu cực của thiếu nước. Yếu tố quyết định chính của nhu cầu nước là quá trình trao đổi chất.

Nhu cầu nước là lượng nước cần thiết để cân bằng lượng nước bị mất mà cơ thể không thể bù đắp được và duy trì lượng nước cho hoạt động của thận. Nhu cầu nước ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như mức độ hoạt động thể lực, nhiệt độ môi trường, tình trạng bệnh lý, chế độ ăn uống, quần áo, lượng nước trong cơ thể…

>>> Lượng nước cần cho cơ thể trong 1 ngày

“Thủ phạm” khiến bạn chán ăn, ăn không ngon miệng
Mất nước gây ra nhiều hậu quả như chán ăn

Lượng nước mất qua phân khoảng 100 ml/ngày, qua nước tiểu = 1100-2000ml/ngày, qua da và hơi thở = 1000-1200ml/ngày. Nếu dựa trên mức năng lượng ăn vào thì lượng nước mất hàng ngày = 1,1 ml/1 Kcal.

Các yếu tố làm tăng nhu cầu nước đó là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú, người già và những người mắc một số bệnh nhất định.

Nếu làm việc trong môi trường khắc nghiệt có nhiệt độ cao có thể mất 3-4 lít mồ hôi.giờ. Tổng lượng nước mất hàng ngày dao động từ 2-16 lít.

Lượng nước khuyến nghị trung bình là 1 ml/1 Kcal và trong trường hợp đặc biệt là 1,5 ml/1 Kcal.

Lượng nước tính cho các lứa tuổi như sau:

  • 0-6 tháng: 700ml/ngày, thường là từ sữa mẹ hoặc sữa công thức
  • 7-12 tháng: 800 ml/ngày
  • 1-3 tuổi: 1300 ml/ngày
  • 4- 8 tuổi: 1700 ml/ngày
  • 9-13 tuổi: 2100 ml/ngày cho nữ và 2400 ml/ngày cho nam
  • 14-18 tuổi: 2200 ml/ngày cho nữ và 3300 ml/ngày cho nam
  • Từ 19 tuổi trở lên: 2700ml/ngày cho nữ và 3700ml/ngày cho nam

Nước cung cấp cho cơ thể hàng ngày đến từ thức ăn, thức uống và nước lọc.

Đối với các trường hợp đặc biệt trong môi trường nhiệt độ cao, hoạt động thể lực với cường độ cao và một số bệnh lý đặc biệt thì nhu cầu nước sẽ thay đổi tùy theo tình trạng thực tế.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

LEAVE A REPLY