Nhiều bác sĩ có thể khuyên bà bầu trên nghỉ ngơi trên giường trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, trên thực tế, việc hạn chế vận động khi mang thai có thể gây ra những rủi ro cho sức khỏe. Dưới đây là những điều bạn cần biết về chế độ nghỉ ngơi trên giường khi mang thai.

1. Tại sao bác sĩ lại khuyến cáo nghỉ ngơi trên giường khi mang thai?

Một số bác sĩ đề nghị thai phụ nghỉ ngơi trên giường khi họ gặp các tình trạng như: vấn đề tăng trưởng ở em bé, huyết áp cao hoặc tiền sản giật, chảy máu âm đạo do nhau bong non, chuyển dạ sinh non, suy cổ tử cung, dọa sẩy thai và các vấn đề khác. Các bác sĩ hy vọng rằng bằng cách thực hiện nghỉ ngơi trên giường, thai phụ sẽ giảm nguy cơ sinh non hoặc gặp các biến chứng thai kỳ.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về việc nghỉ ngơi trên giường đã không tìm thấy bằng chứng cho thấy việc nghỉ ngơi trên giường có tác dụng với bất kỳ tình trạng thai sản nào, trong số này và nó không làm giảm nguy cơ biến chứng hoặc sinh sớm.

Nhiều bác sĩ biết rằng, không có bằng chứng tốt nào cho thấy việc nghỉ ngơi, treo chân khi mang thai trên giường có ích. Thậm chí, một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghỉ ngơi trên giường luôn có những rủi ro thực sự, bao gồm:

  • Căng thẳng gia đình
  • Trẻ sơ sinh nhẹ cân
  • Phục hồi chậm hơn sau khi sinh
  • Xương và cơ suy yếu
  • Giảm khối lượng xương (khử khoáng xương)
  • Cục máu đông trong tĩnh mạch sâu, chẳng hạn như tĩnh mạch ở chân (huyết khối tĩnh mạch)
  • Suy giảm chức năng cơ xương và tim mạch
  • Căng thẳng do tự trách bản thân, các vấn đề chăm sóc con cái và lo lắng về mất việc làm hoặc tài chính
Mang thai nhưng không tăng cân, tăng cân ít: Nguyên nhân là gì?
Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghỉ ngơi trên giường khi mang thai có nguy cơ mang lại nhiều rủi ro

Các nghiên cứu cho thấy người nào càng nghỉ ngơi trên giường nhiều thì những tác dụng phụ này càng tồi tệ hơn. Do đó, các nghiên cứu cho rằng phụ nữ mang thai ngay cả khi gặp những biến chứng vẫn nên tiếp tục thói quen bình thường hơn thay vì nằm trên giường. Có bằng chứng cho thấy hoạt động thể chất khi mang thai làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề như nhẹ cân và tiền sản giật.

2. Hạn chế hoạt động khi mang thai có giúp được gì không?

Nếu bạn đã có một đợt nghi ngờ chuyển dạ sinh non hoặc bạn có nguy cơ sinh non cao, bác sĩ có thể khuyến nghị hạn chế hoạt động. Điều này có nghĩa là tránh nâng các vật nặng hơn 20 pound (khoảng 9kg) và hạn chế vận động khi mang thai với các bài tập thể dục giải trí, đặc biệt là tập luyện sức bền và nâng vật nặng. Nó cũng có thể bao gồm việc thay đổi lịch trình làm việc của bạn.

Nếu bạn đã có một đợt chuyển dạ sinh non hoặc bạn thấy tần suất hoặc cường độ của các cơn co thắt tăng lên sau khi quan hệ tình dục, bác sĩ thể khuyên bạn nên tránh hoạt động tình dục. Nếu nước ối vỡ trước khi bắt đầu chuyển dạ (vỡ ối non), nhau thai nằm thấp hoặc nhau thai che phủ một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung (nhau bong non), bác sĩ sẽ thảo luận về việc tránh các hoạt động như quan hệ tình dục và tập thể dục.

Chuyển dạ
Tránh hoạt động tình dục hoặc tập thể dục khi đã có dấu hiệu của đợt chuyển dạ sinh non

3. Nên làm gì nếu bác sĩ khuyến cáo nên nghỉ ngơi tại giường?

Hãy thoải mái đặt câu hỏi cho lời khuyên của bác sĩ và yêu cầu bác sĩ giải thích lý do cũng như cần phải có câu trả lời rõ ràng. Bạn có thể đặt câu hỏi với bác sĩ bao gồm:

  • Tại sao bạn nên nghỉ ngơi trên giường?
  • Bạn có phải nằm trên giường cả ngày?
  • Nghỉ ngơi trên giường có thực sự cần thiết? Có các lựa chọn khác không?
  • Những lợi ích cụ thể mà thai phụ và thai nhi sẽ nhận được khi nghỉ ngơi trên giường là gì?
  • Những lợi ích đó có lớn hơn rủi ro không?
  • Các nghiên cứu y học cho thấy gì?
  • Một số vấn đề tiềm ẩn từ việc nghỉ ngơi trên giường là gì?

Nếu bạn có lo lắng sau đó, hãy hỏi ý kiến ​​thứ hai hoặc nói chuyện với một chuyên gia. Bác sĩ nên cho bạn một lý do rõ ràng để nghỉ ngơi trên giường.

4. Mẹo để nghỉ ngơi khi mang thai

Nếu bạn và bác sĩ đồng ý rằng bạn nên thử nghỉ ngơi trên giường thì bạn cần biết chính xác những gì bác sĩ mong đợi. Nghỉ ngơi trên giường có thể gây khó khăn về thể chất và tinh thần.

Tư vấn sức khỏe trước khi mang thai tại Vinmec
Nên trao đổi với bác sĩ khi bạn muốn nghỉ ngơi trên giường trong thai kỳ

Lên lịch cho ngày của bạn và giữ đúng lịch trình sẽ giúp bạn chống lại sự buồn chán. Mặc quần áo vào buổi sáng. Giữ một danh sách việc cần làm và lên kế hoạch cho các hoạt động trong ngày, chẳng hạn như đọc sách, xem phim hoặc chơi trò chơi đố chữ. Thực hiện các bài tập mà bác sĩ đề nghị. Bạn cần duy trì sức mạnh cơ bắp của mình và di chuyển chân sẽ làm giảm nguy cơ đông máu.

Bạn cần sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè để vượt qua điều này. Bên cạnh đó cần hướng tới một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều chất xơ và uống nhiều nước để giảm nguy cơ táo bón.

Có thể khó để yêu cầu giúp đỡ, nhưng bạn phải cần có sự hỗ trợ. Nếu bạn bè hoặc thành viên gia đình hỏi cách họ có thể giúp đỡ, hãy cung cấp thông tin chi tiết cụ thể. Bắt đầu học một ngôn ngữ mới, tham gia một lớp học về thư tín, xem video trên YouTube về cách vẽ hoặc học cách đan.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, ngoài việc cân bằng một chế độ ăn hợp lý, bà bầu cũng nên nghỉ ngơi điều độ và cần thực hiện việc thăm khám thai định kỳ để bác sĩ có những đánh giá phù hợp với sự phát triển của thai nhi theo từng giai đoạn.

Hiện Bệnh viện Đa khoa Vinmec có mang đến cho các thai phụ chương trình chăm sóc thai sản trọn gói dưới sự thăm khám và theo dõi của các bác sĩ Sản khoa giàu chuyên môn trong suốt quá trình mang thai. Việc thăm khám sẽ giúp đánh giá các tác nhân gây hại cho sức khỏe của bà và bé, từ đó, có những cảnh báo, lời khuyên giúp thai phụ nhận ra ảnh hưởng và biết cách phòng tránh để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: webmd.com – mayoclinic.org

LEAVE A REPLY